แชร์

วิธีการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คให้สามารถต่อการ์ดจอแยกได้

อัพเดทล่าสุด: 17 ส.ค. 2023
110 ผู้เข้าชม
วิธีการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คให้สามารถต่อการ์ดจอแยกได้

การต่อการ์ดจอแยกในโน๊ตบุ๊คทำยังไง และต้องใช้อุปกรณ์อะไร และจะเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คในปี 2023 ต้องดูอะไรบ้าง

1. การต่อกราฟิกการ์ดภายนอกหรือการ์ดจอแยกกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันนิยมใช้คือการต่อผ่านพอร์ต Thunderbolt ดังนั้นการจะเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่อย่าลืมเลือกรุ่นที่มีพอร์ต Thunderbolt 4 และปัจจุบันหากนำเครื่องไปใช้ในด้านการทำงานกราฟิกหรือเล่นเกมที่ใช้การประมวลผลที่มาก ควรดูรุ่นโน๊ตบุ๊คที่สามารถอัพเกรดแรมเพิ่มได้ไม่ต่ำกว่า 16GB และมีหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่เหมาะการใช้งานแนะนำเป็น CPU Intel Core I7 เจนเนอร์เรชั่นที่12 หรือ AMD Ryzen 7 6000series เป็นต้น

2. เลือกซื้อการ์ดจอ (Graphic Card) สามารถเลือกซื้อให้เหมาะสมกับซีพียู ที่ใช้อยู่ได้ สามารถอ่านเพิ่มเติม วิธีเลือกซื้อการ์ดจอให้เหมาะสมกับซีพียู

3. เพาเวอร์ซัพพลาย (Power Supply) ถ้าต้องการประหยัดพื้นที่ พกพาง่าย น้ำหนักเบา แนะนำให้เลือกซื้อเพาเวอร์ซัพพลายขนาดเล็กที่เรียกว่า SFX หรือหากต้องการขนาดมาตรฐานก็สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดกล่อง eGPU ว่ารองรับด้วยหรือไม่ ***ข้อควรระวัง อย่าลืมเช็คสายไฟเลี้ยงการ์ดจอ (PCIe Power Connector) มีขนาดจำนวนหัวต่อ(Pin)เพียงพอกับการ์ดจอ สามารถอ่านเพิ่มเติม เลือกซื้อเพาเวอร์ซัพพลายต้องดูอะไรบ้าง

4. ซื้อกล่อง eGPU ที่รองรับ Thunderbolt 4 ก่อนอื่นขออธิบายความหมายของ eGPU คือ กราฟิกการ์ดแบบภายนอกหรือการ์ดจอภายนอก (External Graphic Processing Unit) ที่สามารถเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ที่ต้องการได้ โดยส่วนใหญ่นิยมต่อกับโน๊ตบุ๊ค เนื่องจากโน๊ตบุ๊คไม่สามารถเพิ่มการ์ดจอได้เองภายในตัวเครื่อง

โดยส่วนใหญ่แล้ว eGPUs จะออกแบบมาคล้ายคลึงกันหมด เป็น Dock ที่มีช่อง PCIe สำหรับนำการ์ดจอมาเสียบ โดยในตัว Dock จะเชื่อมต่อผ่านพอร์ต Thunderbolt เพื่อส่งข้อมูลกราฟิกไปแสดงบนหน้าจอโน๊ตบุ๊ค 


การเชื่อมต่อ

1.ติดตั้งเพาเวอร์ซัพพลาย เชื่อมต่อสาย 24 Pin และ 8 pin ให้ครบบนตัว Dock

2. ติดตั้งการ์ดจอลงบนช่อง PCIe บนตัว Dock

3. เชื่อมต่อสาย Thunderbolt 4 เข้ากับโน๊ตบุ๊คและบน Dock

4.เช็คการเชื่อมต่อ กดปุ่ม Windows + X เลือก Device Manager เลือก Display adapter ถ้ามีแสดงเชื่อมต่อแล้ว สามารถลงไดร์เวอร์การ์ดจอให้ตรงรุ่น รีสตาร์ทเครื่อง เพียงเท่านี้ โน๊ตบุ๊คของท่านก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านกราฟิกได้แล้ว


หากมีความประสงค์ที่จะสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค อุปกรณ์ไอที สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท แนส คอมพ์ เอ็ดดูเคท จำกัด ที่อยู่ เลขที่ 1 ซ.รัตนาธิเบศร์42 ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 


หรือติดต่อ

LINE OA : @nascomp

E-MAIL : info@nascom.co.th

โทร : 02-968-0470-1 ,061-451-6535


หมายเหตุ

  • ทางบริษัทฯขอสงวนสิทธิ์มนการรับผิดชอบใดๆอันเนื่องจาก ข้อผิดพลาดทางการพิมพ์ (ผิด/ตก)
  • รายละเอียดต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า



บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy