แชร์

5 วิธีการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์

อัพเดทล่าสุด: 17 ส.ค. 2023
99 ผู้เข้าชม
5 วิธีการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์

5 วิธีดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ง่ายๆ ทำเองได้


1.เช็คสถานะการทำงานอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์

กดปุ่ม Windows + X  เลือก Task Manager กดที่ Performance จะเห็นสถานะการทำงานของ CPU, RAM, SSD, Wi-Fi, GPU ในขณะที่เครื่องเปิด โดยไม่ได้มีการเข้าใช้งานโปรแกรมใดๆ หรือมีการอัพเดตของ Windows หรือ Driver อยู่ สถานะแสดงการทำงาน CPU ควรแสดงการทำงานไม่เกิน 10%  ส่วนขณะใช้งาน RAM ควรแสดงไม่เกิน 30% , SSDและGPU อาจจะแสดง 0% หรือมากกว่านั้นนิดหน่อยขึ้นอยู่กับเครื่องของแต่ละท่าน เมื่อตรวจสอบแล้วการแสดงทำงานผิดปกติ เช่น CPU ขณะใช้งาน Full Load 100% ตลอดเวลา อาจะเกิดจากความผิดพลาดของระบบ Windows หรือ Hardware ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ไอทีเข้ามาตรวจสอบในขั้นต่อไป


2.อัพเดต Driver ของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องสม่ำเสมอ

สามารถทำการอัพเดตได้ง่ายๆ ผ่านโปรแกรมของแบรนด์คอมพิวเตอร์ของคุณ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ DELL สามารถอัพเดต ผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ที่  https://www.dell.com/support/home/en-us ทำตามขั้นตอนก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


3.ทำความสะอาดและเป่าฝุ่น

เครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อเกิดฝุ่นสะสมเป็นระยะเวลานาน อาจลดประสิทธิภาพการทำงานลงได้หรือถึงขั้นเครื่องเปิดเครื่องไม่ติด วิธีง่ายๆ สามารถใช้เครื่องลมเป่าฝุ่นออก และใช้แปรงขนอ่อนนุ่ม ปัดในส่วนที่เครื่องเป่าเข้าไปไม่ถึง (ห้ามใช้ลมร้อน เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องเสียหาย) ระยะเวลาของการทำความสะอาดขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการทำงานของท่าน ถ้าเริ่มเห็นว่ามีฝุ่นเยอะแล้วก็ควรเริ่มทำความสะอาดได้ทันที


4.ลบไฟล์ขยะในเครื่อง

กดปุ่ม Windows + R  พิมพ์ ‘ %temp% ‘ลงในช่อง จากนั้นกด OK

จะมีหน้าต่างโฟลเดอร์ Temp ขึ้นมา >> ให้เรากด ‘Ctrl + A’ เลือกไฟล์ทั้งหมด และกดปุ่ม ‘Shift + Delete’ แค่นี้ก็เป็นการลบไฟล์ขยะภายในเครื่องได้เรียบร้อย


5.กำจัดและสแกนไวรัสในคอมพิวเตอร์

ปัจจุบันการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนคอมพิวเตอร์หรือการดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ บนเว็บไซต์โดยเฉพาะโปรแกรมฟรี หรือได้รับ E-mail ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบไฟล์ .zip หรือ .rar เปิดโฆษณาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ อาจมีไวรัสแอบซ้อนมาอยู่ในนั้น โดยที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สำคัญจะถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี หรือร้ายแรงกว่านั้นอาจถูกไวรัสเรียกค่าไถ่ การป้องกันสามารถสั่งซื้อโปรแกรมป้องกันไวรัสกับ บริษัท แนส คอมพ์ เอ็ดดูเคท จํากัด ซึ่งทางบริษัทมีเจ้าหน้าที่ด้านไอทีเชี่ยวชาญ สามารถเลือกโปรแกรมป้องกันไวรัสหลากหลายประเภทให้เหมาะสมกับธุรกิจของท่านได้



หากมีความประสงค์ที่จะสั่งซื้อโปรแกรมป้องกันไวรัส สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท แนส คอมพ์ เอ็ดดูเคท จำกัด ที่อยู่ เลขที่ 1 ซ.รัตนาธิเบศร์42 ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 

หรือติดต่อ

LINE OA : @nascomp

E-MAIL : info@nascom.co.th

โทร : 02-968-0470-1 ,061-451-6535


หมายเหตุ
  • ทางบริษัทฯขอสงวนสิทธิ์มนการรับผิดชอบใดๆอันเนื่องจาก ข้อผิดพลาดทางการพิมพ์ (ผิด/ตก)
  • รายละเอียดต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy